การเสนอชื่อบุคคลเพื่อให้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ ของ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔

 

ประกาศคณะกรรมการพิจารณาการให้ปริญญากิตติมศักดิ์

เรื่อง หลักเกณฑ์การเสนอชื่อบุคคลเพื่อให้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์

ของ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔

————————————————————————————-

 

          เพื่อให้การดำเนินการเสนอชื่อบุคคลเพื่อให้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ เป็นไปตามความในมาตรา ๕๙ แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ
พ.ศ. ๒๕๔๗ ประกอบกับข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ว่าด้วย ชั้น สาขาของปริญญากิตติมศักดิ์ และหลักเกณฑ์การให้ปริญญากิตติมศักดิ์ พ.ศ. ๒๕๕๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๖

อาศัยอำนาจตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ว่าด้วย ชั้น สาขาของปริญญากิตติมศักดิ์ และหลักเกณฑ์การให้ปริญญากิตติมศักดิ์ พ.ศ. ๒๕๕๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๖ ข้อ ๑๒ (ข) (๑) คณะกรรมการพิจารณาการให้ปริญญากิตติมศักดิ์ ในคราวประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๕ จึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑  ผู้สมควรได้รับการพิจารณาให้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ ต้องมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ว่าด้วย ชั้น สาขาของปริญญากิตติมศักดิ์ และหลักเกณฑ์ การให้ปริญญากิตติมศักดิ์ พ.ศ. ๒๕๕๒ ข้อ ๘

ข้อ ๒  การเสนอชื่อบุคคลผู้สมควรได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ตามประกาศนี้ กำหนดให้มี ๓ ประเภท คือ

(๑)  เป็นผู้มีผลงานทางวิชาการดีเด่นในสาขาวิชาที่มีการสอนในมหาวิทยาลัย เป็นแบบอย่างที่ดี    และเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการ หรือ

(๒)  เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญพิเศษในวิชาชีพระดับดีเด่นในสาขาวิชาที่มีการสอนในมหาวิทยาลัยเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นที่ยอมรับในวงวิชาชีพนั้น ๆ หรือ

(๓)  เป็นผู้ประสบความสำเร็จยอดเยี่ยมในวิชาชีพนั้น ๆ จนปรากฏเป็นที่ยอมรับ เป็นประโยชน์ เป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนทั่วไป เป็นผู้บำเพ็ญตนด้วยความคิดริเริ่ม และได้อุทิศตนจนเกิดประโยชน์แก่สังคม อย่างกว้างขวาง

ข้อ ๓  สาขาวิชาที่จะให้ปริญญากิตติมศักดิ์ ต้องเป็นสาขาวิชาที่มีการสอนในมหาวิทยาลัยเท่านั้น โดยจะระบุชื่อวิชาเอกหรือไม่ระบุก็ได้

ข้อ ๔  การเสนอชื่อบุคคลผู้สมควรได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ต้องไม่เป็นการให้ปริญญากิตติมศักดิ์ เพื่อแลกกับผลประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้งนี้ การให้ปริญญากิตติมศักดิ์มีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้

  • (๑) เพื่อเป็นเกียรติแก่มหาวิทยาลัย หรือ
  • (๒) เพื่อเป็นการยกย่องบุคคลซึ่งสภามหาวิทยาลัยเห็นว่าเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีคุณธรรม และมีผลงานที่เป็นคุณูปการต่อส่วนรวม

ข้อ ๕  การเสนอชื่อ ผู้มีสิทธิเสนอชื่อบุคคลให้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ ได้แก่

  • (๑) การเสนอชื่อบุคคลผู้สมควรได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ตามข้อ ๒ (๑) ให้คณะหรือวิทยาลัยเสนอชื่อโดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำคณะ หรือคณะกรรมการประจำวิทยาลัย แล้วแต่กรณี และต้องเสนอชื่อถึง เลขานุการคณะกรรมการพิจารณาการให้ปริญญากิตติมศักดิ์ ณ สำนักงานสภามหาวิทยาลัย ชั้น B๒ อาคารอำนวยการและบริหารกลาง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม ตั้งแต่วันที่ ๑๐ สิงหาคม – ๒๓ กันยายน ๒๕๖๕ (ในวันเวลาราชการ)
  • (๒) การเสนอชื่อบุคคลผู้สมควรได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ตามข้อ ๒ (๒) ให้คณะหรือวิทยาลัยหรือส่วนราชการที่เป็นสถาบันหรือสำนัก เสนอชื่อโดยผ่านความเห็นชอบคณะกรรมการประจำคณะ
    หรือคณะกรรมการประจำวิทยาลัย หรือคณะกรรมการประจำสถาบันหรือสำนัก แล้วแต่กรณี และต้องเสนอชื่อถึงเลขานุการคณะกรรมการพิจารณาการให้ปริญญากิตติมศักดิ์ ณ สำนักงานสภามหาวิทยาลัย ชั้น B๒ อาคารอำนวยการและบริหารกลาง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม ตั้งแต่วันที่ ๑๐ สิงหาคม – ๒๓ กันยายน ๒๕๖๕ (ในวันเวลาราชการ)
  • (๓) การเสนอชื่อบุคคลผู้สมควรได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ตามข้อ ๒ (๓) ให้ผู้มีสิทธิเสนอชื่อ ซึ่งประกอบด้วย นายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัย สภาคณาจารย์และข้าราชการ สภาวิชาการ คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย และผู้ดำรงตำแหน่งประเภทผู้บริหารของมหาวิทยาลัย เสนอชื่อถึงเลขานุการคณะกรรมการพิจารณาการให้ปริญญากิตติมศักดิ์ ณ สำนักงานสภามหาวิทยาลัย ชั้น B๒ อาคารอำนวยการและบริหารกลาง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม ตั้งแต่วันที่ ๑๐ สิงหาคม – ๒๓ กันยายน ๒๕๖๕ (ในวันเวลาราชการ)

ข้อ ๖  คณะกรรมการพิจารณาการให้ปริญญากิตติมศักดิ์ พิจารณากลั่นกรองรายชื่อบุคคลผู้สมควรได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๕ ทั้งนี้ ผลการพิจารณากลั่นกรองรายชื่อผู้สมควรได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ของคณะกรรมการฯ ให้ถือเป็นที่สุด

ข้อ ๗  คณะกรรมการพิจารณาการให้ปริญญากิตติมศักดิ์ เสนอรายชื่อบุคคลผู้สมควรได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ต่อสภามหาวิทยาลัยเพื่อพิจารณาอนุมัติ วันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๕ หรือในวันอื่นใดที่สภามหาวิทยาลัยกำหนดให้เป็นวันประชุม

ข้อ ๘  กำหนดการและแบบในการเสนอชื่อบุคคลผู้สมควรได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ ให้เป็นไป
ตามแนบท้ายประกาศนี้

 

ประกาศ  ณ  วันที่  ๙  สิงหาคม  พ.ศ.  ๒๕๖๕

 

*****************************************************************************

 

—– ดาวน์โหลดเอกสารที่เกี่ยวข้อง —–

ประกาศคณะกรรมการพิจารณาการให้ปริญญากิตติมศักดิ์ เรื่อง หลักเกณฑ์การเสนอชื่อบุคคลเพื่อให้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ ของ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ + กำหนดการเพื่อเสนอชื่อบุคคลผู้สมควรได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ 

แบบเสนอชื่อบุคคลเพื่อพิจารณาให้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ ของ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ (รูปแบบ .pdf) 

แบบเสนอชื่อบุคคลเพื่อพิจารณาให้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ ของ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔ (รูปแบบ .docx) 

 

 

—– ดาวน์โหลดข้อกฏหมายที่เกี่ยวข้อง —–

ข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ว่าด้วย ชั้น สาขาของปริญญากิตติมศักดิ์ และหลักเกณฑ์การให้ปริญญากิตติมศักดิ์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๖

ข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ว่าด้วย ชั้น สาขาของปริญญากิตติมศักดิ์ และหลักเกณฑ์การให้ปริญญากิตติมศักดิ์ พ.ศ. ๒๕๕๒